วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552

คลังคำ ของชาว Twitter

ขณะนี้ twitter ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่สังคมออนไลน์ ทำให้มีคำศัพท์เกิดขึ้นมากมายจากการเล่น Twitter บางคนก็ยัง งง ๆ อยู่ว่า เอ๊ะ คำนั้น คำนี้ ใน twitter ที่ใครๆเค้า post กันมันคือ อะไรวันนี้ถือโอกาสดีมาแนะนำให้ได้รู้จักกันสำหรับมือใหม่ ยังไงเวลาคุยกะใครเค้าเราจะได้เข้าใจไม่ตกเทรนด์กันนะคะ โดยเราเริ่มกันที่




•Twitter – ชื่อเว็บไซต์ social media ชนิดหนึ่ง ที่ตั้งชื่อเลียนแบบเสียงนกร้อง ทวิตส์ๆ ถ้าบ้านเราก็คงร้อง จิ๊บ ๆ นั่นแหละค่า

•Tweet – เป็นการอัพเดท twitter เปรียบเสมือนการทำเสียงนกร้องทวิตส์ๆ

•Tweeps – เพื่อนเราคนหนึ่งใน twitter

•Twirt – การจีบกัน (flirt) ใน twitter

•Twitterverse – โลกของ twitter หรือจักรวาลของ twitter

•Twittersphere – โลกของ twitter หรือจักรวารของ twitter

•Retweet – การเอา tweet ของคนอื่นมาเขียนใหม่ใน twitter โดยมากมักใช้คำย่อว่า RT แทน

•RT – คำย่อของคำว่า Retweet

•# – เครื่องหมาย hashtag มักใช้ร่วมกับคำบางคำเพื่อเป็นการกำหนด tag ใน twitter เช่น #hashtag

•Follow – การเพิ่มเพื่อนในรายชื่อ twitter account ของคุณ เพื่อจะได้ติดตามได้ทุกครั้งที่คนที่เราไปตามเค้ามีการอัพเดท

•Follower – คนที่ตามอ่าน twitter ของเรา

•Following – คนที่เราตามอ่าน twitter เค้าอยู่

ใครมีคำอื่น ๆ แนะนำก็มา post กันไว้ใน comment นะคะ จะได้แชร์ความรู้กันค่ะ หรือ tweet มาได้ที่@mdinno.ok

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น