วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เรื่องของการทำ SEO คือ Link

หัวใจของการทำ SEO คือ Link Link Link เเล้วก็ Link


วันก่อนเข้าไปอ่าน ๆ ใน thaiseoboard แล้วก็ได้เจอกระทู้น่าสนใจ เป็นเรื่องเกี่ยวกับลิงค์ เครดิต K. MrM จ้าตอบไว้ในกระทู้ น่าสนใจดี มีการยกตัวอย่างชัดเจน คิดว่าน่าจะมีประโยชน์พอสมควรกับเพื่อน ๆ ที่สนใจด้าน SEO ว่าแล้วก็ไปอ่านกันเลยค่ะ


Links มีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น

Links ภายใน เว็บเดียวกัน

Links ที่มาจาก เว็บที่มีเนื้อหาเดียวกัน

Links ที่มาจาก เว็บอื่น ต่าง ip ต่างเนื้อหากัน

Links ที่เราไม่ต้อง link กลับ (oneway link)

Links ที่มาจากการแลก link กัน

Links ที่มาจากการซื้อ (text link , banner , video)

Links ที่มาจากการแจกจ่าย Theme , script , e-book , บทความ ฯลฯ

Links ที่มาจาก e-mail (forword mail , newsletter)

Links ที่มาจากการ Search Engine (ติด indexed)

Links ที่มาจาก web directory

Links ที่มาจาก social bookmark

Links ที่มาจาก network ส่วนตัว

และอื่นๆ มากมาย หลากหลาย Links


Links ที่ดีที่สุด คือ Oneway Link จากเว็บที่มีเนื้อหาเดียวกับเรา ซึ่งมีผู้เยี่ยมชมจำนวนมาก (Traffic) มี PR สูง และ มีอายุมาก ในระยะเวลานาน (ระยะเวลา link) ยกตัวอย่างเช่น

ถ้าคุณทำเว็บท่องเที่ยว แล้วได้ Oneway link จากเว็บ ททท. ซึ่งมีเนื้อหาท่องเที่ยว + Traffic มาก + PR สูง + Damain Age นาน ในระยะ 1 ปี หรือ มากกว่า ผลก็คือ

เว็บเรา มีโอกาส ได้ PR สูงตามไปด้วย + มีโอกาสได้ Traffic ที่มาจากเว็บ ททท. ซึ่ง PR มีผล ต่อการจัดอันดับ ใน Search Engine ที่บอกว่ามีโอกาส หมายถึง ไม่ใช่ว่า ได้แบบนี้แล้วจะติด อันดับ 1 หรือ อันดับต้นๆ เสมอไป เพราะมันต้องรวมปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น content , update , ปริมาณ links in , out และอื่นๆ อีกหลายปัจจัย ที่บอกว่า content is the first , links is the second

นั่นหมายถึง สิ่งที่สำคัญกว่า การ Links ก็คือ Content ซึ่ง เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะต่อให้คุณ มี Link เป็น แสน เป็น ล้าน มีเงิน ซื้อ link ได้ไม่จำกัด แต่สุดท้าย ถ้าคุณทำ content ไม่ดี คนเข้ามา ก็ต้องออกไป และก็คงจะไม่อยากกลับมาดูเว็บคุณอีกเลย

สรุปก็คือ

ต้องทำ content และ links ไปควบคู่กัน อย่างสม่ำเสมอนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น